Hai năm qua là khoảng thời gian đầy thách thức với ngành du lịch, đại dịch Covid – 19 đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh lữ hành và nhà hàng – khách sạn. Trong đó, nguồn nhân lực của ngành có nhiều biến động và hình thành xu hướng du lịch mới của người dân.
Yếu tố “an toàn” được đặt lên hàng đầu khi lựa chọn điểm đến, khách hàng sẽ có xu hướng lựa chọn những vùng xanh, kiểm soát tốt dịch bệnh, du lịch thiên về nghỉ dưỡng, thư giãn, làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Du khách cũng có xu hướng tìm đến những vùng thiên nhiên yên tĩnh để nghỉ ngơi và còn mang đến sự an tâm do giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh. Theo dự báo của Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO), du lịch gắn với sức khỏe sẽ tăng trưởng mạnh mẽ thời “hậu Covid-19”.
Du lịch “không chạm” trở thành xu hướng tất yếu để hạn chế sự tiếp xúc, ngăn ngừa dịch bệnh. Không chạm khi đi du lịch không chỉ là hạn chế tiếp xúc người với người, giữa người với vật dụng, mà còn là trải nghiệm du lịch với các thiết bị và công nghệ tự động hóa. Mọi qui trình tại các quầy thủ tục từ khách sạn cho đến sân bay đều gần như đã được tự động với nhiều ứng dụng, thiết bị không chạm hiện đại. Khách hàng cũng có xu hướng lựa chọn các hình thức thanh toán điện tử, không dùng tiền mặt. Công nghệ “thực tế ảo” được áp dụng rộng rãi hơn tại các điểm du lịch, các khách sạn, bằng những đoạn phim thực tế ảo sẽ giúp khách hàng hình dung rõ hơn trước khi có quyết định điểm đến.
Các công ty lữ hành cũng đã bắt đầu thay đổi định vị khách hàng. Nếu như trước đây một số công ty chỉ tập trung đến du khách quốc tế, thì thời điểm hiện tại phân khúc thị trường tập trung nhiều hơn đến khách du lịch nội địa. Đây là cơ hội phát triển du lịch nội địa, và cũng là cơ hội phát triển cho các bạn đang làm nghề du lịch.
Tình hình dịch bệnh Covid kéo dài hai năm qua chính là khoảng thời gian đầy thách thức cho các doanh nghiệp, không chỉ với ngành Lữ hành, Khách sạn nói riêng mà ảnh hưởng đến tất cả các ngành nghề. Tuy nhiên đến thời điểm này, thị trường đang bắt đầu dần hồi phục trở lại và ngành du lịch khách sạn đã có những tín hiệu tích cực. Ngay trong đợt nghỉ lễ Tết Dương Lịch, Đà Lạt đón đến hơn 60,000 lượt khách, Vũng Tàu, Nha Trang, Phú Quốc… và các điểm đến du lịch nội địa đều rất đông khách, đã có những đoàn khách quốc tế đầu tiên đến Việt Nam (theo thống kê của công ty Thiện Mekong Travel).
Tại buổi Tập huấn chuyên đề “Tiếp lửa nghề – Cháy mãi đam mê” về chuyên ngành Lữ hành, Nhà hàng, bà Lại Thanh Hà – Giám đốc Khách sạn Swiss-BelResort Tuyền Lâm cũng có những chia sẻ về nhu cầu của ngành dịch vụ khách sạn tại Việt Nam. Theo bà Hà, ngành dịch vụ khách sạn có nhu cầu tuyển dụng rất lớn, riêng với khách sạn Swiss-BelResort Tuyền Lâm tại Đà Lạt với đặc thù 14 bộ phận có nhu cầu tuyển mới hiện tại trên 100 vị trí. Vào những giai đoạn nghỉ lễ hoặc cao điểm, lực lượng nhân viên rất thiếu và nhân viên phải làm việc tăng cường rất nhiều. Các khách sạn sẵn sàng nhận các em sinh viên thực tập ngay thời điểm này.
Các doanh nghiệp đã dần thích nghi với việc kinh doanh trong điều kiện ứng phó với dịch bệnh, hình thành xu hướng phục vụ mới. Các đường bay quốc tế đến Việt Nam được kết nối trở lại từ 1/1/2022 trên cơ sở an toàn dịch bệnh.
Theo thống kê, từ tháng 5/2022, lượng khách quốc tế tăng, tuy chưa nhiều nhưng là tín hiệu rất tích cực. Ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, việc phục hồi ngành hàng không là yếu tố then chốt để thúc đẩy phát triển du lịch. Cùng với việc mở cửa hoàn toàn các đường bay quốc tế đi – đến Việt Nam từ 15/3, việc dỡ bỏ yêu cầu về xét nghiệm COVID-19 đối với người nhập cảnh từ 15/5, ngành Hàng không dự kiến năm 2022 đạt 70-80 triệu lượt khách. Trong đó, khách quốc tế xấp xỉ 10 triệu lượt và khách nội địa đạt 60-70 triệu lượt.
Trong các thị trường du khách đến Việt Nam, Hoa Kỳ liên tục đứng trong top đầu về số lượt, tốc độ tăng trưởng bình quân trong giai đoạn 2014-2019 là 11%. Đường bay thẳng Hoa Kỳ – Việt Nam mới mở sẽ giúp nhanh chóng kết nối thương mại, du lịch hai nước. Với Hàn Quốc, từ tháng 7/2022, sân bay quốc tế Muan (tỉnh Nam Jeolla, Hàn Quốc) bắt đầu nối lại các chuyến bay tới Việt Nam. Nhật Bản từ tháng 10/2022 cũng bắt đầu đón khách Việt…
Theo đó, thị trường việc làm trong ngành đang rộng mở trở lại . Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đặt mục tiêu đến năm 2025, du lịch Việt Nam sẽ tạo ra khoảng 5,5 – 6 triệu việc làm, trong đó có khoảng 2 triệu việc làm trực tiếp. Theo con số này, nhu cầu về nhân lực của ngành là rất lớn và nguồn nhân lực chất lượng cao (có đào tạo đại học, cao đẳng) còn rất thiếu. Ngành Du lịch cần thêm gần 40.000 lao động mỗi năm, đây là cơ hội rất lớn cho các em học sinh – sinh viên dự định theo đuổi ngành nghề.”
Học Ngành Du Lịch Tại Đại Học Trực Tuyến – Đại Học Mở
Ngành Du lịch được xem là ngành công nghiệp không khói, giàu tiềm năng trong xu hướng toàn cầu hóa hiện nay. Với hai ngành học Quản trị Lữ Hành và Quản trị Khách sạn, sinh viên sẽ được cung cấp đầy đủ kiến thức về lĩnh vực du lịch, đồng thời rèn luyện các kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn cần thiết cho công việc, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng thực tế.
Chọn ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành tại Đại Học Trực Tuyến- Đại Học Mở Hà Nội, sinh viên sẽ được trải nghiệm chương trình đào tạo toàn diện, gồm kiến thức tổng quan về du lịch, văn hóa, lịch sử cùng các kỹ năng nghiệp vụ bài bản, chuyên nghiệp. Các bài giảng đa phương tiện (Slide, Video, Audio), hoặc học qua CD , giáo trình điện tử, tham gia lớp học Vclass. Củng cố kiến thức bài học qua hệ thống ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm hoặc luyện tập, tương tác với Giảng viên và các học viên khác hằng ngày qua form group. Làm bài kiểm tra trắc nghiệm online giữa kỳ (chiếm 30% điểm học phần); thi hết học phần tập trung tại trường.
Sinh viên theo học ngành Quản trị Khách sạn tại Đại Học Trực Tuyến- Đại Học Mở Hà Nội, sẽ được xét tuyển hồ sơ không thi đầu vào, không cần phải đến trường học tại nhà 100%, chỉ cần internet laptop và smatphon, với việc hoc tại nhà các bạn sẽ không mất chi phí ăn, ở, đi lại, mà vẫn bổ sung thêm cho bản thân những thiếu sót về bằng cấp và kiến thức giúp bản thân thăng tiến hơn trong sự nghiệp, rào cản bằng cấp không còn là trở ngại của bạn. Giá trị văn bằng sau khi tốt nghiệp tương đương bằng chính quy. Với sự chú trọng đào tạo thực tế và kỹ năng, chương trình đào tạo cử nhân trực tuyến E-Learning ngành Quản trị Lữ hành và Quản trị Khách sạn giúp các em phát triển toàn diện bản thân và có thể thích ứng nhanh với công việc ngay sau khi tốt nghiệp.