TÌM HIỂU NGÀNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Thời đại công nghệ số 4.0, cùng với sự phát triển như vũ bão của Internet, xu hướng kinh doanh trực tuyến hay bán hàng online đã đem lại hiệu quả kinh tế cho rất nhiều ngành nghề kinh doanh tại Việt Nam.

Những năm gần đây, Thương mại điện tử đã không còn là khái niệm xa lạ trong xã hội hay một lĩnh vực mới mẻ tại nước ta. Có thể coi năm 2020, đại dịch COVID-19 đã mang đến nhiều biến động đối với nền kinh tế và sự tăng trưởng bứt phá của Thương mại điện tử đã góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường tiềm năng nhất khu vực ASEAN, thể hiện vai trò của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN. Tuy nhiên, song hành với những cơ hội phát triển thì Thương mại điện tử ở Việt Nam cũng gặp không ít những thách thức trong việc xây dựng thị trường Thương mại điện tử lành mạnh, bền vững.

Với thế mạnh là dân số trẻ cũng như lượng người dùng smartphone chiếm tỷ trọng lớn, lượng người giao dịch Thương mại điện tử trên smartphone nhiều, thị trường Thương mại điện tử tại Việt Nam hiện tăng trưởng khá nhanh với 35,4 triệu người dùng và tạo ra doanh thu hơn 2,7 tỷ đô la trong năm 2019. Báo cáo Thương mại điện tử các nước Đông Nam Á năm 2019 của Google, Temasek và Brain&Company dự đoán, tốc độ tăng trưởng trung bình cho cả giai đoạn 2015-2025 của Thương mại điện tử Việt Nam là 29%. Dự báo đến năm 2025, quy mô Thương mại điện tử của Việt Nam sẽ vươn tới ngưỡng 43 tỷ USD và đứng thứ 3 trong khối ASEAN.

Thương Mại Điện Tử Chính Là

Thương mại điện tử chính là hoạt động kinh doanh, cụ thể là việc mua bán sản phẩm hay dịch vụ trên thiết bị điện tử (điện thoại, máy tính, máy tính bảng, laptop,…) thông qua Internet. Thương mại điện tử ra đời và phát triển gắn liền với Internet, kể từ khi Internet hình thành và phát triển, Thương mại điện tử được biết đến và sử dụng rộng rãi như một phương thức kinh doanh hiệu quả.

Khác với thương mại truyền thống, Thương mại điện tử thực hiện giao dịch thương mại, mua sắm hoàn toàn qua Internet. Đưa sản phẩm đến người tiêu dùng, từ quảng bá, phân phối, tiếp thị, thanh toán,…đều sử dụng các phương tiện công nghệ và Internet. Thương mại điện tử được biết đến và sử dụng rộng rãi như một phương thức kinh doanh hiệu quả

Lợi Ích Của Thương Mại Điện Tử

1/Lợi ích của thương mại điện tử với các doanh nghiệp

  • Đối với các doanh nghiệp, thương mại điện tử tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp có thể quảng bá hình ảnh về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình tới khách hàng, đối tác.
  • Lợi ích tiếp theo của Thương mại điện tử dành cho doanh nghiệp chính là tiết kiệm chi phí, tạo thuận lợi cho việc giao dịch giữa các bên. Các doanh nghiệp sẽ chẳng cần phải tốn kém chi phí để thuê 1 cửa hàng hay chi phí để thuê nhân viên phục vụ hay phải thuê kho bãi. Chỉ cần đầu chi phí cho website và bán hàng qua mạng, bạn sẽ chỉ cần khoảng 10% số vốn so với việc thuê cửa hàng, nhân công, kho bãi để vận hành website mỗi tháng.
  • Có website Thương mại điện tử, bạn sẽ mở rộng được phạm vi kinh doanh của mình đơn giản hơn rất nhiều. Không phải là ở tỉnh thành, quốc gia mà thậm chí có thể ra toàn cầu nếu bạn làm tốt công tác marketing. Với việc kinh doanh truyền thống mở cửa hàng thì đó là điều cực khó, chỉ có Thương mại điện tử mới làm được. Chi phí cũng không quá cao để có thể giới thiệu doanh nghiệp của bạn đến thị trường khác.

--> Đăng ký học ngành Thương mại điện tử bằng hình thức đào tạo từ xa trực tuyến E-Learning tại: https://tuxa.daihoctructuyen.com.vn

2/Lợi ích của thương mại điện tử với người tiêu dùng

Đối với người tiêu dùng, Thương mại điện tử sẽ giúp họ:

  • Tiết kiệm thời gian để đi mua sắm, chỉ cần ngồi nhà, lướt web với điện thoại hay máy tính là có thể giúp bạn chọn được món đồ ưng ý.
  • Có thể thoải mái check sản phẩm, lựa chọn các mặt hàng, so sánh giá, chất lượng giữa các nơi.
  • Có người vận chuyển hàng hóa tới tận nhà mà không mất sức để khuân vác từ cửa hàng về tới nhà.

--> Đăng ký học ngành Thương mại điện tử bằng hình thức đào tạo từ xa trực tuyến E-Learning tại: https://tuxa.daihoctructuyen.com.vn

3/Lợi ích của Thương mại điện tử đối với xã hội

  • Đối với xã hội thì thương mại điện tử sẽ tạo ra được một phương thức kinh doanh và làm việc mới hiện đại, phù hợp hơn với xu thế thị trường đang phát triển mạnh trong thời đại công nghệ 4.0.
  • Thương mại điện tử cũng sẽ tạo ra được 1 sân chơi mới cho các doanh nghiệp và yêu cầu họ phải nắm bắt, đổi mới phương thức kinh doanh, tạo cơ hội để cạnh tranh cao hơn. Từ đó thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp nói riêng và của nền kinh tế nói chung.

--> Đăng ký học ngành Thương mại điện tử bằng hình thức đào tạo từ xa trực tuyến E-Learning tại: https://tuxa.daihoctructuyen.com.vn

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.