Luật Kinh tế – Ngành học “đắt giá” của thời đại

Trong mùa tuyển sinh năm 2022, Luật Kinh tế là một trong những ngành học được nhiều thí sinh đăng ký, bởi đây là ngành học có nhiều cơ hội việc làm và tiềm năng phát triển nghề nghiệp trong tương lai. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về ngành học này, hãy tham khảo thông tin tổng quan về ngành Luật Kinh tế qua bài viết dưới đây.

Giới thiệu về ngành Luật Kinh tế

Luật Kinh tế là ngành thừa hưởng nền tảng từ Luật học kết hợp với kiến thức trong lĩnh vực kinh tế, kinh doanh, thương mại. Ngành luật này trang bị cho sinh viên những kiến thức nền tảng về kinh tế, Nhà nước, pháp luật và kiến thức chuyên sâu về pháp luật kinh tế.

Bên cạnh đó, sinh viên ngành Luật Kinh tế được trang bị kỹ năng tư vấn pháp lý trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, kỹ năng soạn thảo văn bản, kỹ năng đàm phán và soạn thảo hợp đồng, kỹ năng vận dụng quy định của pháp luật để giải quyết tranh chấp phát sinh trong lĩnh vực kinh tế.

Luật Kinh tế là gì ?

Trước khi tìm hiểu Luật kinh tế là gì ? ta phải tìm hiểu khái niệm có liên quan là Pháp luật kinh tế.

“ Pháp luật kinh tế và một hỗn hợp các quy phạm pháp luật thuộc nhiều ngành luật khác nhau liên quan đến toàn bộ đời sống kinh tế trong xã hội. Pháp luật kinh tế bao gồm các quy phạm pháp luật mà với các quy phạm đó nhà nước tác động vào các tác nhân tham gia đời sống kinh tế và các quy phạm pháp luật liên quan đến mối tương quan giữa sự tự do của từng cá nhân và sự điều chỉnh của nhà nước.

Theo khái niệm trên, Luật kinh tế chỉ là một bộ phận của pháp luật kinh tế. Đó là một ngành luật độc lập. Hiểu một cách chung nhất thì Luật kinh tế là tổng thể các quy phạm pháp luật mà với các quy phạm đó Nhà nước tác động vào các tác nhân tham gia đời sống kinh tế và các quy phạm pháp luật liên quan đến mối tương quan giữa sự tự do của từng cá nhân và sự điều chỉnh của Nhà nước.” Trích Giáo trình luật kinh tế.

Trong hoàn cảnh hiện nay, Việt Nam đang xây dựng và phát triển nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước thì luật kinh tế được hiểu theo một quan điểm như sau: Luật kinh tế là tổng hợp các quy phạm pháp luật do Nhà nước ban hành để điều chỉnh các quan hệ kinh tế phát sinh trong quá trình tổ chức quản lý kinh tế của Nhà nước và trong quá trình sản xuất kinh doanh giữa các chủ thể kinh doanh với nhau

Luật Kinh tế – nền tảng hội nhập thành công

Trong thời kỳ hội nhập, tầm quan trọng của Luật kinh tế ngày càng được khẳng định. Đối với mỗi doanh nghiệp, hiểu biết pháp luật được coi như “kim chỉ nam” cho mọi hoạt động đầu tư, sản xuất và kinh doanh. Do đó, doanh nghiệp dù hoạt động trên lĩnh vực nào cũng không thể thiếu bộ phận pháp lý. Các chuyên viên pháp lý là những người tham mưu về mặt pháp lý cho lãnh đạo doanh nghiệp để đảm bảo hoạt động đúng luật, cạnh tranh lành mạnh và kinh doanh có hiệu quả. Hơn nữa, các công ty nước ngoài tại Việt Nam luôn có nhu cầu rất cao về nhân lực pháp lý. Vì vậy, Luật kinh tế được xếp vào nhóm ngành “khát” nhân lực hàng đầu trên cả nước trong giai đoạn hiện nay.

Có vị thế “quyền lực” trong thời kỳ hội nhập, ngành luật kinh tế mang đến cho sinh viên nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn: chuyên viên pháp lý tại các doanh nghiệp; chuyên viên thực hiện dịch vụ pháp lý tại các tổ chức dịch vụ pháp luật, văn phòng luật sư; chuyên viên lập pháp, hành pháp, tư pháp trong các cơ quan nhà nước; nghiên cứu, giảng dạy về pháp luật kinh tế tại các cơ sở giáo dục. Mặt khác, cử nhân luật kinh tế còn có thể trở thành chuyên gia tư vấn luật pháp hoặc tư vấn tài chính độc lập.

Những tố chất để học ngành Luât Kinh tế

Để nắm bắt những cơ hội nghề nghiệp đắt giá mà ngành học này mang lại, bạn trẻ sẽ cần một số tố chất nhất định. Trong đó, quan trọng nhất là Bản lĩnh vững vàng, trung thực, khách quan; tư duy phân tích, phản biện; kỹ năng giao tiếp và kỹ năng thuyết phục là những tố chất cần có đối với. Đặc thù nghề nghiệp, đòi hỏi người làm nghề luật phải luôn giữ được thái độ trung thực, khách quan trước những mặt trái và cán dỗ để đảm bảo lợi ích hợp pháp các bên liên quan. Một lối tư duy phân tích, phản biện khoa học và logic sẽ là tố chất quan trọng giúp bạn giải quyết những vướng mắc trong công việc một cách chính xác, nhanh chóng và hiệu quả.

Ngoài ra, kỹ năng mềm bổ trợ như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết phục, kỹ năng giải thích vấn đề… rất quan trọng, những kỹ năng mềm này sẽ hỗ trợ công việc của bạn diễn ra một cách trôi chảy, thuận lợi hơn. Gíup bạn đạt được mục đích dễ dàng và nhanh chóng.

Những tố chất trên đây không chỉ là cơ sở để bạn trẻ học tốt ngành luật kinh tế trong trường đại học, mà còn là nền tảng để thành công với nghề luật trong thực tế. Một môi trường đào tạo phù hợp với đầy đủ điều kiện giúp phát huy tối đa khả năng sẽ là điểm khởi đầu lý tưởng.

Cơ hội của sinh viên học ngành Luật Kinh tế

Trong môi trường tự do và hội nhập, các doanh nghiệp đang hợp tác và cạnh tranh vô cùng đa dạng dưới nhiều hình thức hoạt động kinh doanh khác nhau. Theo đó, ngành Luật Kinh tế trở thành một ngành nghề quan trọng, gắn liền với “thiên chức” đảm bảo cho xã hội một môi trường kinh doanh công bằng, lý tưởng.

Sinh viên tốt nghiệp ngành này có thể đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau như:

– Cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước (Quốc hội, Chính phủ, tòa án, viện kiểm sát, hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân…), trong các tổ chức chính trị và tổ chức chính trị – xã hội.

– Cán bộ, nhân viên tư vấn pháp luật trong các tổ chức quốc tế phi chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế – xã hội.

– Giảng viên, nghiên cứu viên tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp.

– Tự thành lập công ty tư vấn luật.

Học ngành Luật Kinh tế tại hệ thống đào tạo cử nhân trực tuyến E-Learning

Đến với hệ thống đào tạo cử nhân trực tuyến E-Learning các bạn không cần đến trường học mà vẫn có thể lấy bằng tương đương với bằng đại học chỉ với máy tính và điện thoại kết nối internet, bạn có thể dùng bằng đó để học lên thạc sĩ hoặc nâng lương, cùng với việc học tại nhà 100% bạn sẽ tiết kiệm được chi phí ăn, ở, đi lại bạn sẽ có một khoản tiền đáng kể để làm những việc mà bạn thích. Thời gian học sẽ do bạn quyết định, trong ngày bạn thấy thời gian nào bạn tập trung và học có hiệu quả nhất thì bạn chỉ việc mở máy tính hoặc điện thoại của bạn là có thể học mọi lúc mọi nơi. Trên đây chỉ là một phần lợi ích khi bạn khi bạn chọn học tại hệ thống đào tạo cử nhân trực tuyến E-Learning của chúng tôi, để tìm hiểu thêm bạn có thể xem tại: tuxa.daihoctructuyen.com.vn hoặc đăng ký học luôn tại form dưới đây:

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.